8 Lý do hồ sơ xin PGWP bị từ chối

anna-bui-img-2
Anna Bùi
eye
Lượt view: 100
calendar
03/05/2024
gg-new-img (1)
Xem trên Google News

Sau khi hoàn thành khóa học tại Canada, nhiều du học sinh Việt sau khi kết thúc chương trình học quyết định ở lại làm việc. Để được ở lại Canada và làm việc hợp pháp sau khi tốt nghiệp, du học sinh cần phải có PGWP hay còn gọi là giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp. Giấy phép này chỉ được cấp duy nhất một lần trong thời gian du học sinh theo học tại đây. Sau khi giấy này hết hạn, bạn buộc phải trở về nước hoặc đổi sang dạng visa khác.

 

Giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp (PGWP) Là loại giấy phép làm việc được cấp cho các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường, giúp các bạn có cơ hội kiếm kinh nghiệm làm việc trong ngành ngay tại Canada sau khi tốt nghiệp. Hiện nay mức lệ phí để giúp các bạn xin được giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp là CAD $255, Thời gian xử lý hồ sơ online sẽ mất trong khoảng 87 ngày.

8 lý do hồ sơ của bạn bị chính phủ Canada từ chối không cấp giấy phép làm việc

1.Thời gian học ít hơn tám tháng

Đối với những sinh viên quốc tế học các khóa học tiếng như ESL/FSL mà không học Chương trình thuộc bậc học sau phổ thông, chương trình học nghề hoặc đào tạo chuyên môn / chuyên ngành sẽ không được chấp nhận nộp hồ sơ xin PGWP

Các mốc thời hạn của giấy phép PGWP:

  • Học ngắn hơn tám tháng: không đủ điều kiện để nộp hồ sơ
  • Học với thời lượng từ 8 tháng đến hai năm: Giấy PGWP có thể có giá trị bằng với thời lượng học
  • Học từ hai năm trở lên: giấy phép có giá trị lên đến thời hạn ba năm 

Lưu ý rằng giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp thì chỉ được cấp một lần. Nếu sinh viên học hai chương trình thì cũng chỉ được cộng gộp thời lượng hai chương trình và được cấp giấy thành công một lần.

 

Nếu hộ chiếu có thời hạn ngắn hơn thời hạn của giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp bạn được cấp, chính phủ Canada sẽ cấp cho bạn giấy phép PGWP có thời hạn bằng với thời gian còn hiệu lực của hộ chiếu. Do đó nên lưu ý làm hộ chiếu mới trước khi nộp hồ sơ PGWP

2.Trường theo học không nằm trong danh sách DLIs cho phép

Điều kiện đầu tiên và tiên quyết để được phép nộp đơn xin giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp là phải sinh viên phải tốt nghiệp từ một trường nằm trong danh sách Designed learning institution (DLIs). Trường nằm trong danh sách DLIs không có nghĩa là trường cho phép sinh viên nộp hồ sơ lấy giấy PGWP. Một số trường tư thục không có chương trình phù hợp để được phép nộp hồ sơ cho giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp (PGWP)

3. Nộp hồ sơ xin giấy quá muộn (quá 180 ngày)

Sinh viên có 100 tám mươi ngày kể từ thời điểm trường công bố điểm tốt nghiệp để nộp hồ sơ xin giấy phép PGWP- giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp. Trước đây điều kiện để nộp hồ sơ là phải nộp trong khoảng thời gian 90 ngày sau khi tốt nghiệp và giấy phép học tập (Study Permit – SP) bắt buộc phải có giá trị trong khoảng thời gian đó.

 

Hiện nay chính phủ Canada đã sửa yêu cầu về giá trị của giấy phép học tập, cho phép bạn nộp hồ sơ ngay cả khi giấy phép du học đã hết hạn. Tuy nhiên bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định 180 ngày. Nếu không kịp nộp hồ sơ trong thời gian này thì bạn sẽ không thể xin giấy phép được nữa.


Giúp nộp PGWP quá hạn

4. Không hoàn thành chương trình học/ có khoảng dừng giữa khoá học

Nếu Như vì một lý do nào đó mà sinh viên không hoàn thành hết chương trình học, ví dụ như chủ động nghỉ học hay bị trường đuổi học. Nếu không tốt nghiệp hoặc lấy được bằng hoặc chứng chỉ thì không đủ điều kiện để nộp hồ sơ lấy giấy phép lao động sau tốt nghiệp.

5.Học bán thời gian (part time) tại một khoảng thời gian nào đó trong năm

Bạn chỉ được phép học bán thời gian vào kỳ học cuối cùng. Nếu bạn học bán thời gian vào bất kỳ thời điểm nào trước khi kỳ học cuối cùng thì hồ sơ xin PGWP của bạn cũng có thể bị từ chối

 

6.Thiếu bảng điểm

Nếu bạn không cung cấp bảng điểm từ trường của bạn thì hồ sơ xin giấy PGWP cũng dễ bị từ chối

7. Làm việc trái phép: nhiều hơn 20 tiếng/tuần

Nếu bạn làm việc nhiều hơn 20 tiếng một tuần trong thời gian học hoặc làm việc trước khi lớp học bắt đầu hoặc làm việc khi chưa đăng ký khóa học tại trường thì có nghĩa là bạn làm việc trái phép tại Canada. Với lý do này đơn xin giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp sẽ bị từ chối 100 %.

8. Một số nguyên nhân từ chối khác

  • Tham gia vào chương trình “ Government of Canada awards program” được Global Affairs Canada tài trợ
    Được Global Affairs Canada tài trợ cho đi học
  • Hoàn thành chuyên ngành bằng các chương trình học từ xa, trực tuyến hoặc trao đổi thư tín
  • Hoàn thành chương trình tại một cơ sở giáo dục không phải của Canada dù được đặt tại Canada

Các trường hợp đặc biệt

  1. Chương trình tăng tốc (Accelerate Programs)

Nếu sinh viên hoàn thành chương trình học sớm hơn mốc thời gian học bình thường, thì sinh viên vẫn có thể được cấp giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp có thời hạn bằng thời lượng nguyên gốc của chương trình đó. Ví dụ như bạn hoàn thành chương trình học một năm trong vòng tám tháng, bạn vẫn có thể kiếm được giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp có thời hạn một năm

 

2. Học từ xa (distance learning)

Nếu như vừa học từ xa chỉ đóng góp chưa đến 50% chương trình học của sinh viên, sinh viên vẫn đủ điều kiện để nộp hồ sơ lấy giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp. Độ dài thời hạn của giấy phép sẽ bằng tổng độ dài thời gian, tổng bằng thời gian học trên lớp lẫn khoảng thời gian học từ xa. Tuy nhiên khoá học từ xa được hoàn thành từ bên ngoài lãnh thổ Canada thì cũng không được tính vào thời hạn của PGWP. 

 

3. Nghỉ học ( khác với ngừng học)

Bạn sẽ không thể nộp hồ sơ lấy giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp nếu:

  • Nghỉ không phép trong quá trình học
  • Trường nhận xét thời gian nghỉ của bạn không thỏa mãn điều kiện trong giấyphép học tập (study permit)

Một số trường hợp hiếm là bạn có thể nghỉ có phép lên đến 100 năm mươi ngày trong quá trình học nhưng vẫn thỏa mãn điều kiện của giải pháp học tập. Tuy nhiên, sinh viên không nên nghỉ học nhiều mà nên cố gắng hoàn thiện khoá học nhất có thể

 

4. Chuyển trường

    • nếu sinh viên chuyển trường giữa các trường thuộc danh sách DLIs, Độ dài thời gian học phải có tổng thời gian tối thiểu là tám tháng thì mới có thể nộp hồ sơ xin giấy phép lao động sau tốt nghiệp
    • Nếu sinh viên truyền từ trường không nằm trong danh sách DLIs sang trường nằm trong danh sách thì chỉ có thời gian học tại trường DLI mới được tính


Chat với Chuyên gia di trú được cấp bằng của chúng tôi

Việt Nam Admission Hub

Admission Hub là một trong những Công ty lớn nhất tại Canada giúp sinh viên Việt Nam định cư tại đây. Chúng tôi  có trụ sở tại Toronto & Vancouver. 

 

Công ty mẹ của chúng tôi CVH Immigration Ltd. Admission Hub đã và đang giúp đỡ hàng ngàn  Sinh viên Quốc tế trên khắp thế giới tới Canada Học tập, Làm việc và Nhập cư. Admission Hub tự hào  là đơn vị được hợp tác với hơn 150 tổ chức giáo dục tại Canada.

 

Nếu bạn muốn định cư tại Canada, bước đầu tiên là ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ với Việt Nam Admission Hub, chuyên gia tư vấn của chúng tôi sẽ liên hệ giúp bạn chuẩn bị và hoàn thiện hồ sơ định cư tại Canada.


Vietnam Admission Hub


Theo dõi Vietnam Admission Hub:


Facebook-f


Youtube


Instagram

Bài viết nhiều người xem

Anna Bùi có kiến thức rộng về hệ thống giáo dục quốc tế, chương trình học, chi phí, đến các yêu cầu và quy trình đăng ký. Anna Bùi cũng tư vấn về cuộc sống & văn hóa đất nước mà học sinh sẽ du học.
Scroll to Top