Express Entry – Định cư diện tay nghề cao

anna-bui-img-2
thaodong.globalwork@gmail.com
eye
Lượt view: 94
calendar
01/05/2024
gg-new-img (1)
Xem trên Google News

Canada là đất nước với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời và nền kinh tế phát triển. Do đó, Canada đã trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều người muốn cải thiện cuộc sống. Một trong những cơ hội đưa bạn đến sống đất nước phồn thịnh này là thông qua hệ thống Express Entry. Vậy hệ thống Express Entry là gì? Điều kiện ra sao? Hãy cùng Admission Hub tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

Hệ thống định cư Express Entry là gì?

Express Entry là chương trình dành cho những lao động lành nghề mong muốn làm việc  tại Canada. Đối với lao động tay nghề nước ngoài mong muốn định cư tại Canada, Express Entry là con đường nhanh và thuận tiện nhất để định cư Canada theo diện tay nghề.

Để định cư theo chương trình Express Entry, người lao động cần thoả một số điều kiện cụ thể. Đầu tiên, người lao động phải có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm trong ngành nghề nằm trong danh sách ưu tiên cho chương trình định cư diện tay nghề cao (Federal Skilled Worker). Yêu cầu ngoại ngữ là chứng chỉ IELTS tối thiểu 6.0 tất cả các kĩ năng. Người lao động cũng cần có bằng cao đẳng, đại học hoặc thạc sĩ (ưu tiên những ứng viên có từ 2 bằng cấp trở lên). Và cuối cùng, người lao động phải đạt tối thiểu 67 điểm theo thang điểm di trú chương trình lao động tay nghề.

Các chương trình của hệ thống Express Entry

Express Entry có cơ chế hoạt động vô cùng đa dạng và linh hoạt. Hệ thống này được chia làm 3 chương trình.

Federal Skilled Worker Program (FSWP) – Chương trình công nhân lành nghề Liên Bang

Chương trình Federal Skilled Worker dành cho những lao động lành nghề có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài. Để có thể tham gia chương trình này, ứng viên cần đáp ứng một số điều kiện như sau:

  • Có kinh nghiệm làm việc trong các ngành nghề thuộc nhóm công việc 0, A, B theo hệ thống phân loại ngành nghề NOC của Canada với thời gian tối thiểu 01 năm (không bắt buộc phải tích lũy kinh nghiệm tại Canada), trong vòng 10 năm gần nhất.
  • Đạt yêu cầu tối thiểu về ngôn ngữ (tiếng Anh/tiếng Pháp): Tối thiểu CLB/NCLC 7.
  • Có bằng cấp được đánh giá tương đương với bằng cấp Canada.
  • Vượt qua vòng đánh giá sơ loại với 67 điểm.

Federal Skilled Trades Program (FSTP) – Chương trình trao đổi tay nghề Liên Bang

Chương trình Federal Skilled Trades dành cho những lao động có kỹ năng nghề và muốn trở thành thường trú nhân tại Canada. Để có thể tham gia chương trình này, ứng viên cần đáp ứng một số điều kiện như sau:

  • Có kinh nghiệm làm việc tại Canada trong các ngành nghề thuộc nhóm công việc B theo hệ thống phân loại ngành nghề NOC với thời gian tối thiểu 02 năm, trong vòng 5 năm gần nhất.
  • Đạt yêu cầu tối thiểu về ngôn ngữ (tiếng Anh/tiếng Pháp): Tối thiểu CLB/NCLC 4 cho kỹ năng Đọc, Viết và CLB/NCLC 5 đối với kỹ năng Nghe, Nói.
  • Đạt yêu cầu về ngành nghề hoặc có bằng cấp/chứng chỉ được công nhận.
  • Có lời mời làm việc toàn thời gian (Full time) trong tối thiểu 01 năm hoặc có bằng cấp/chứng chỉ được cấp bởi Tỉnh Bang/vùng lãnh thổ.

Canadian Experience Class (CEC) – Chương trình kinh nghiệm Liên Bang

Chương trình Canadian Experience Class dành cho những lao động lành nghề đã có kinh nghiệm làm việc tại Canada và thỏa mãn những điều kiện sau:

  • Có kinh nghiệm làm việc tại Canada trong các ngành nghề thuộc nhóm công việc 0, A, B theo hệ thống phân loại ngành nghề NOC với thời gian tối thiểu 01 năm, trong vòng 03 năm gần nhất.
  • Đạt yêu cầu tối thiểu về ngôn ngữ (tiếng Anh/tiếng Pháp): Nhóm công việc 0, A yêu cầu đạt tối thiểu CLB/NCLC 7; nhóm công việc B yêu cầu đạt tối thiểu CLB/NCLC 5.
  • Có bằng cấp tại Canada hoặc được đánh giá tương đương với bằng cấp Canada.

Hướng dẫn cách đăng ký chương trình Express Entry 

Chương trình FSWC, FSTC, CEC đăng ký theo các bước sau đây để tạo hồ sơ Express Entry:

Bước 1: Tìm hiểu

Nếu bạn quyết định tham gia chương trình Express Entry, bạn phải đáp ứng các tiêu chí chương trình. 

Mỗi yếu tố sau đây sẽ có một số điểm nhất định:

  • Quốc tịch
  • Tuổi tác
  • Kỹ năng ngôn ngữ
  • Giáo dục
  • Kinh nghiệm việc làm
  • Thành viên trong gia đình
  • Job offer tại Canada

Câu trả lời khác nhau sẽ có điểm số khác nhau, nếu vượt qua một ngưỡng nhất định bạn sẽ đủ điều kiện tham gia chương trình. Ví dụ như để tham gia FSWC, bạn cần tối thiểu 67 điểm.

Đối với chương trình PNP bạn sẽ cần phải đủ điều kiện cho Express Entry nhưng phải đáp ứng yêu cầu bổ sung của tỉnh bang mà bạn nộp đơn.

Bước 2: Chuẩn bị

Bạn sẽ cần một danh sách các hồ sơ để có thể đăng ký các chương trình. Hồ sơ gồm:

  • Hộ chiếu hợp lệ; 
  • Kết quả kiểm tra ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp)
  • Kết quả học tập (dành cho FSWC, CEC)
  • Thư mời làm việc từ một nhà tuyển dụng ở Canada (nếu có)
  • Lý lịch tư pháp số 2 không tiền án
  • Khám sức khỏe
  • Bằng chứng đủ tiền chi trả trong thời gian ở lại Canada nếu bạn đủ điều kiện nộp PR

Sau đó tạo hồ sơ của mình trên tài khoản IRCC online của mình thông qua đường link: 

https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/immigrate-canada/express-entry/submit-profile.html

Bước 3: Nộp hồ sơ

Đăng ký một tài khoản trên trang web của Chính phủ Canada để nộp hồ sơ. Bạn sẽ phải trả lời những câu hỏi về tuổi tác, quốc tịch, trình độ học vấn, kinh nghiệm việc làm, các tài liệu đã thu thập được ở bước đầu tiên.

Bạn có 60 ngày để chuẩn bị hồ sơ và gửi đi, nếu không phải bắt đầu lại từ đầu. Hồ sơ bạn gửi đi sẽ được xếp vào danh sách chờ (Express Entry pool) như đã nói lúc đầu, ở đó Chính phủ Canada chọn từ nhóm hồ sơ những người đạt điểm cao nhất để gửi thư mời nộp PR. 

Ngoài ra nếu bạn đủ điều kiện và đáp ứng yêu cầu của tình bang mà bạn đã gửi hồ sơ, tỉnh bang sẽ mời bạn đăng ký PNP. 

Trả lời những câu hỏi tại đây để bắt đầu nộp hồ sơ:

https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/come-canada-tool-immigration-express-entry.html

Sở di trú Canada sẽ gửi thư mời (iTA) cho các ứng viên có điểm số cao nhất trong khối (Pool). Thời hạn để các ứng viên có thể nộp đơn xin thường trú là 60 ngày kể từ ngày nhận được iTA.

Bước 4: Nhận thư mời và nộp đơn xin PR

Nếu bạn nhận được thư mời, bạn phải chấp nhận. Nếu từ chối, bạn sẽ phải thực hiện lại quy trình gửi hồ sơ và chờ được chọn. Khi nhận được thư mời bạn tiến hành chuẩn bị giấy tờ. Chính phủ Canada sẽ gửi cho bạn các mẫu đơn cần thiết mà bạn phải nộp. Bạn sẽ phải hoàn thành các biểu mẫu đó kèm theo tài liệu hỗ trợ. Tất nhiên cũng phải đóng phí, phí này tùy thuộc vào chương trình mà bạn đăng ký.

Bạn sẽ có 60 ngày để hoàn thành đơn. Sau đó, chính phủ sẽ đánh giá đơn xin PR của bạn trong khoảng 6 tháng. 

Nếu được chấp thuận, bạn sẽ nhận được thông báo trở thành thường trú nhân Canada. Chúc mừng, bạn đã vượt qua con đường gian nan nhất! Bạn có thể bảo lãnh vợ chồng hoặc cha mẹ sang Canada sinh sống. Nếu họ từ chối, họ sẽ thông báo cho bạn lý do để bạn nộp lại.

Hệ thống chấm điểm Comprehensive Ranking System (CRS)

CRS (Comprehensive Ranking System) là hệ thống chấm điểm và xếp hạng ứng viên của Express Entry Canada. Dựa vào một số tiêu chí nhất định, từ đó chọn ra những ứng viên phù hợp nhất để nhập cư.

Hệ thống tính điểm CRS đánh giá thông tin của ứng viên dựa trên một số tiêu chí như kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, khả năng ngôn ngữ, trình độ giáo dục và các yếu tố khác. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về hệ thống tính điểm CRS.

Bài viết trên đây đã cung cấp  những thông tin bạn cần biết về hệ thống định cư Express Entry. Nếu bạn có thêm bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn thì hãy liên hệ AdmissionHub.

Anna Bùi có kiến thức rộng về hệ thống giáo dục quốc tế, chương trình học, chi phí, đến các yêu cầu và quy trình đăng ký. Anna Bùi cũng tư vấn về cuộc sống & văn hóa đất nước mà học sinh sẽ du học.
Scroll to Top